เรื่องมันมีอยู่ว่า หนูมีเพื่อนคนนึง สมมติว่าให้ชื่อมะขามแล้วกันนะคะ
มะขามเพื่อนหนูเป็นคนขี้โวยวาย ซาดิสม์ ขี้งอน ชอบเอาแต่ใจตัวเอง จริงๆตอนแรกหนูกับเขาไม่ได้อยู่กลุ่มเดียวกัน กลุ่มเขามี 5 คน กลุ่มหนูมี 3 คน แล้วเราก็มารวมอยู่ด้วยกัน
แรกๆ หนูกับเพื่อนคนอื่นๆก็เข้ากันได้ ยกเว้นหนูกับมะขาม
เพราะเขามักจะชอบพูดจาเสียดสีหนู หรือเหน็บใส่หนู แต่หนูก็ไม่ได้สนใจอะไร จนกระทั่งตอนขี้น ม.2 มีอยู่วันหนึ่ง หนูไป 7 มา หนูกับเพื่อนอีก 2 คน และมะขามก็ไปซื้อมาม่าคัพกินกัน พอหนูไปต่อแถวจะจ่ายเงิน มะขามก็มาขออยู่หน้าหนู แต่เพราะหนูถือมาม่าที่ใส่น้ำร้อนอยู่ เขาเลยมายืนแตกแถวข้างๆหนูแทน พอมาถึงคิวที่หนูจะจ่ายเงิน คนข้างหน้าที่ยืนอยู่หน้าหนูเตรียมจะเดินออกไปจาก 7 ก็เดินชนกับมะขาม ทำให้มาม่าที่มะขามถืออยู่หกใส่เท้าหนู ตอนแรกมะขามก็ขอโทษ หนู เขาบอกว่าคนที่ยืนอยู่หน้าหนูไม่มองทางเอง แต่หนูก็คิดในใจว่าถ้าเกิดมะขามไปต่อแถว คนที่ยืนอยู่หน้าหนูอาจจะไม่ได้เดินชนเขา จนทำให้มาม่าหกใส่เท้าหนูก็ได้ แต่หนูก็พยายามไม่คิดอะไรมากอยู่ดี แต่เมื่อคืนที่ผ่านมา หนูต้องทำรายงานวิชาเกษตร ซึ่งมีหัวข้อทั้งหมด 7 หัวข้อ เพื่อนหนูทั้ง 2 คนที่อยู่กลุ่มเดียวกัน รวมทั้งมะขามไม่ช่วยหนูทำเลย เพื่อนหนูคนแรก เขาบอกว่าจะช่วยปริ้นท์ให้ แต่ว่ามะขามไม่ช่วยเลย ในขณะที่พวกกเขาได้ดูละครกัน ได้เล่นคอมพิวเตอร์กัน แต่หนูต้องมานั่งทำรายงานจนป่วย
หนูรู้สึกเหมือนกับว่าถูกเขาเอาเปรียบ เพราะเพื่อนสนิทมะขามที่
อยู่กลุ่มเดียวกับหนู เวลาหนูทะเลาะกับมะขาม เพราะเขาชอบมา
หาเรื่องหนู แต่เพื่อนคนนั้นจะว่าหนูคนเดียว ไ่ม่เคยว่ามะขามเลย
มีอยู่ครั้งนึง หนูนั่งทำงานกลุ่มวิชาสังคมศึกษา แล้วจู่ๆมะขามก็
ถามขึ้นมาว่าหนูช่วยอะไรงานกลุ่มบ้าง ทั้งๆที่ตอนนั้น หนูกำลัง
ตัดกระดาษ เพื่อตกแต่งบอร์ดงานกลุ่มอยู่ หนูก็เลยตอบไปว่า
'แล้วไม่เห็นเหรอ ว่าทำอะไรอยู่' เพื่อนสนิทมะขามก็หันมาพูดกับ
หนูว่าทำไมตอบแบบนั้น แล้วหนูก็นึกถึงตอนนี้ ตอนที่หนูนั่งทำ
รายงานกลุ่มอยู่คนเดียว แต่มะขามไม่ช่วยเลย แถมหนูยังต้อง
เขียนชื่อเขาเข้าไปอีก หนูจะทำยังไงดีคะครู หนูถูกเขาเอา
เปรียบมามากพอแล้ว ตอนนี้ หนูทนไม่ไหวแ้ล้วจริงๆค่ะ
1. คิดเสียว่าฝึกตนเองให้อดทน เพราะชีวิตจริงนอกจากจะเจอคนเอาเปรียบแล้ว
อาจจะเจอคนขโมยผลงานก็ได้
ทำได้ก็ทำ ทำไม่ได้ ก็พูดกับเขาดีๆว่า เธอทำบ้างนะ
2. ถ้าเป็นงานกลุ่ม ควรพูดกันก่อน ตกลงแบ่งหน้าที่กัน
ใครเสร็จก่อน ถ้ามีน้ำใจก็ช่วยคนที่ยังไม่เสร็จ
การเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ให้ที่ดีคือ
ให้แล้วไม่ต้องเปรียบเทียบว่าเราทำน้อยทำมาก ทำแล้วจะได้อะไรกลับมา
ถ้าจะช่วยก็ไม่ต้องคิด ถ้าจะคิดก็ไม่ต้องช่วยนะคะ เพราะจะทุกข์
3.Be assertive but positive.
คือพิทักษ์สิทธิ์ของตนแต่ต้องเป็นไปอย่างสร้างสรรค์
ไม่อยากทำ เพราะถูกเอาเปรียบ หนูก็มีสิทธิ์บอกเพื่อนโดยไม่ใช้อารมณ์
พูดกับเขาดีๆ พูดแล้ว เขาก็มีสิทธิ์คิดไม่ดีกับเรา
ต่างฝ่ายต่างมีสิทธิ์ แต่ไม่รุกล้ำสิทธิ์ของกันและกัน
ค่อยๆเรียนรู้นะคะ
ชีวิตจริงมีมากมายที่ดี และไม่ดี แต่เราก็จะต้องปรับตัวอยู่ได้อย่างไม่ทุกข์และไม่รำคาญ
อะไรช่วยเขาได้ก็ช่วยไป แต่อะไรที่มากเกินก็พูดกับเขาดีๆนะคะ
จะได้ไม่ทุกข์นะ
สุดท้าย
Do good, reap good; do evil, reap evil.
ปลูกอะไรก้เก็บเกี่ยวสิ่งที่ปลูกนั้นแหละ หรือ
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วค่ะ
ช่วยคนดีนะคะ และจะดีขึ้นถ้าสอนให้เขาได้ช่วยตัวของเขาเอง
สู้ๆนะคะ