Kru Somsri's English School

July 06, 2025, 01:25:54 PM

:    
191147 46430 16618
: Davidslave
*
+  Kru Somsri's English School
|-+  ห้องพักผ่อน พักเหนื่อยกับคุณครูสมศรี
| |-+  ข้อคิดสะกิดใจจากคุณครูสมศรี
| | |-+  ( [บทความคุณครู] เรื่อง : กระจกสะท้อนตน )
:
:
:
:
||||
||||
+




: February 27, 2011, 10:46:07 AM
: bbcurve
อ่านแล้วได้แนวคิดใหม่ๆเยอะ
: February 22, 2011, 05:46:58 PM
: จั๊กรักครุสมศรี
รักคุณครูครู สมศรี มาก
ให้ได้ดีหนูจะไปกราบเท้า
ปีนี้ หนูต้องไปหาครู ด้วยความภาคภูมิด้วยศักด์ศรีศิษย์คร
คนสวย
: February 11, 2011, 09:37:34 PM
: ปลาทู
สู้ๆค่าาาา
: April 06, 2009, 12:35:26 PM
: Dorapear
งืม
จะลองแบ่งเวลาดู
: March 18, 2009, 08:13:45 PM
: อลิซน้อยในโลกกระจก^ ^
ถ้าตอนนี้มันใกล้ถึงเวลาที่เราจะต้องตัดสินใจเข้าไปทุกที ทั้งๆที่คิดว่าแน่ใจแล้วนะคะว่าอยากเข้าคณะนี้ ตั้งใจอยากจะเป็นอาชีพนั้น แต่มันก็ไม่ใช่สายที่เราเรียน พ่อแม่ก็อยากให้เราเข้าคณะและทำอาชีพที่มั่นคง เพราะความฝันของหนูมันดูแทบจะเป็นไปไม่ได้ ถึงแม้หนูจะคิดว่า "แค่ได้เดินไปตามความฝันอย่างมุงมั่น ถึงแม้สุดท้ายจะไม่ได้ อย่างน้อยเราก็ได้ทำอย่างเต็มที่" แล้วก็ตาม หนูไม่รู้จะทำยังไงให้ตัวเองเจอความฝัน ที่จะทำให้หนูแน่ใจโดยไม่มีข้อสงสัยได้จริงๆ เสียที        
ป.ล.ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ที่หนูได้หาที่ระบายความในใจ
        ทุกครั้งที่เรียน หนูมีความสุขมากเลยนะคะ
: February 22, 2009, 09:40:53 AM
: มิสเตอร์องค์ชาย
ขอบคุณครับทำให้ผมมีแรงบันดาลจัยเยอะเลย
: May 24, 2008, 09:21:34 PM
: Unidentified Girl
ก้อ ม.ปลาย 3 ปี  แต่ละปีมี 2 เทอม ไงคะ

1 วิชา จึงเรียนทั้งหมด 6 เล่ม
: May 24, 2008, 09:19:17 PM
: เด็กมอมอ
สงสัค่ะว่า จำนวนหนังสือที่ต้องใช้สอบ _______ วิชา x 6   = ________ เล่ม

อันนี้ทำไมต้อง คูน 6
: February 23, 2008, 11:43:33 AM
: ๐กุ้งอบวุ้นเส้น๐
โห...ขอบคุณครับ
เริ่มมีแรงบัลดาลใจ ให้อ่านหนังสือและ ขอบคุณเจงๆงับ

ผมจะไม่ยอมให้ใครมาเรียกผมว่า ไอ้ขี้แพ้....
: November 05, 2007, 09:42:49 PM
: Unidentified Girl
ขอให้นักเรียนทำแบบประเมินตน  ด้วยความจริงใจ  และซื่อสัตย์

บางครั้งนักเรียนใช้ชีวิต  ผ่านไปวันๆ  โดยไม่ทราบว่าจุดมุ่งหมายและการเดินไปสู่เป้าหมายนั้นเป็นเช่นไร ?

ขอให้นักเรียนอ่าน  และย้ำลงไปในใจ  เฝ้าจับความรู้สึกแรกที่เข้ามาในใจ






นักเรียนเคยเห็นพ่อแม่ที่เครียดจากงานไหม?

นักเรียนเคยระลึกถึงความเสียสละ ที่พ่อแม่มอบให้นักเรียนไหม?

ค่าอาหารที่นักเรียนได้ไปใช้ที่โรงเรียน เดือนละ _______ x 12 = _______ x 13/14/15 ปี = _______

ค่าเรียนพิเศษต่อปี = _______ x 13/14/15 ปี = _______

ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดต่อปี = _______

นักเรียนเคย  ตระหนัก  และ  ซาบซึ้ง  ไหมว่า  ทั้งหมดนี้เป็น  "หยาดเหงื่อของพ่อแม่"






นักเรียน              อยากมีอาชีพการงานดีๆ ในภายภาคหน้าไหม ?

                         อยากเป็นที่ยอมรับในสังคมไหม ?

                         อยากเป็นที่ยอมรับในครอบครัวไหม

                         อยากเป็นบุตรที่มีคุณสมบัติเหนือบิดามารดา เพื่อให้ท่านได้ภูมิใจไหม ?

                         อยากเป็นที่พึ่งของพ่อแม่ และครอบครัวไหม ?

                         อยากเดินเข้าไปสมัครงาน แล้วได้รับการต้อนรับ  ไม่รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ

                         ในสถาบันการศึกษาของตนไหม ?
 





หรือนักเรียน       อยากหลบหน้าเพื่อน เมื่อมีงานพบปะสังสรรค์ในอนาคต ?

                        อยากโดนพ่อแม่พี่น้อง  ข้อนขอด  เมื่อยามที่ทะเลาะกัน ?

                        อยากให้คนดูถูก ?

                        อยากให้ผู้ใหญ่ที่บ้านตำหนิว่าขี้เกียจ  ไร้ความรับผิดชอบ ?






แล้วการเรียนคืออะไร ? ? ?


สำหรับครู  การเรียน มิใช่เรื่องยาก  มิใช่เรื่องเคร่งเครียด  แต่  การเรียนคือความรับผิดชอบในแต่ละวัน

เช่น เรียนวันละ 7 ชม. ต้องมีเวลามาทวน 1-2 ชม. ถ้าเป็นวันเสาร์อาทิตย์ช่วง 6 โมงเช้า ถึงเที่ยง  และเที่ยงถึง 6 โมงเย็น

ควรใช้เวลาช่วงละ 2 ชม.  ในการทวน  และช่วงปิดเทอมอีกล่ะ ??

เวลาออกมากมาย  แต่นักเรียนไม่ทบทวน

365 วัน x 3 ปี = 1098 วัน x 2 ชม.(ทบทวน) = 2190 ชม.

(ม.4-ม.6) จำนวน 2190 ชม.นี้  ถูกจับยัดแค่ 1 หรือ 2 เทอม แล้วจะโอดครวญทำไม ?

ทีเขาให้เวลามาเพียงพอ  ก็มัวแต่ประมาท


ถึงเวลาต้องขยัน  ก็ต้องขยัน  อย่าอ่อนแอ  เพราะเราพักมามากพอแล้ว !
 





แล้วทำอย่างไรจึงจะเรียนได้คะแนนดี ?

คำตอบ : ก็ต้องรู้จักบริหารเวลาให้เป็น


_________________________________________________________________________
| 6| 7| 8| 9|10|11|12|13|14|15|16|17|18|19|20|21|22|23|24| 1| 2| 3| 4| 5|
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |



        @     สีดำ    =    กิจกรรมทั่วไป        @     สีขาว    =    อ่านหนังสือ        @     สีแดง    =    นอน

 



การบริหารเวลาใน 1 วัน (24 ชม.)

เวลาที่ใช้ในการนอน                 _________  ชั่วโมง

เวลาที่ใช้ในการคุย                  _________  ชั่วโมง

เวลาที่ใช้ในการดูหนัง                _________  ชั่วโมง

เวลาที่ใช้ในการฟังเพลง              _________  ชั่วโมง

เวลาที่ใช้ในการอ่านการ์ตูน            _________  ชั่วโมง

เวลาที่ใช้ในการทานข้าว              _________  ชั่วโมง

เวลาที่ใช้ในการโทรศัพท์              _________  ชั่วโมง

เวลาที่ใช้ในการ shopping            _________  ชั่วโมง

เวลาที่ใช้ในการอื่นๆ                 _________  ชั่วโมง



24 ชม. = 100 %    1 ชม. = 4.17 %

เวลาที่ควรใช้ที่เหมาะสมควรเป็นดังนี้

เรียนหนังสืออย่างมีคุณภาพ   8 ชม. = 33.3%

อ่านหนังสืออย่างมีสมาธิ   2 ชม. =   8.4%

นอนอย่างเต็มอิ่ม   8 ชม. = 33.3%

พักผ่อน ทานข้าว ดูหนัง ฟังเพลง เดินทาง    6 ชม. = 25.0%


ให้นักเรียน เกลี่ย / เฉลี่ย เวลาให้ได้ ตามเวลาที่ควรเป็น หรืออาจยืดหยุ่นได้ ตามความเหมาะสม





 
อุปสรรคที่คาดว่าจะเกิด

1.________________________

2.________________________

3.________________________

4.________________________

5.________________________


วิธีแก้

1.________________________

2.________________________

3.________________________

4.________________________

5.________________________ 

 
 



ประเมินสถานการณ์ปัจจุบันกันเถอะ !

จำนวนหนังสือที่ต้องใช้สอบ _______ วิชา x 6   = ________ เล่ม

รวมข้อสอบ Entrance 10 พ.ศ.    = ________ เล่ม

จำนวนหนังสือที่ต้องอ่าน    = ________ เล่ม

จำนวนหนังสือที่ยังไม่ได้อ่าน    = ________ เล่ม



เวลาที่เหลือคือ ____________






ทำได้ไหม ? ? ?  ถ้าทำไม่ได้ก็เพราะใจไม่สู้  แล้วจะเอาชนะอะไรได้อีกเล่า ?  กับตัวเองยังเอาชนะไม่ได้ 


                                                  คนขี้แพ้ !






การเรียนมิใช่แค่สอบติด  แต่การเรียนคือ  การฝึกความรับผิดชอบ

การพัฒนา  ปัญญา  สมอง  จิตใจ  และอารมณ์

มิใช่เพียงเพื่อ  พ่อแม่  มิใช่เพียงเพื่อคำเยินยอ  มิใช่เพียงเพื่อหลีกเลี่ยงคำตำหนิ


แต่  เพื่อพัฒนา ศักยภาพชีวิตของมนุษย์  และเพื่อพิสูจน์ให้รู้ว่า  เราต่างจากสัตว์ทั้งหลาย !

ชีวิตเรา  เราไม่รัก  แล้วใครจะรักเรา

ชีวิตเรา  ถ้าเราไม่พัฒนา  แล้วจะหวังให้ใครมาช่วยเรา

ท้ายสุด  เก่งแล้ว  ต้องเป็นคนดี  มีคุณธรรม  และเจือจานสู่สังคมด้วย








ด้วยความปรารถนาดี & ความห่วงใย จากใจจริง

คุณครูสมศรี  ธรรมสารโสภณ
Sorry, the copyright must be in the template.
Please notify this forum's administrator that this site is missing the copyright message for SMF so they can rectify the situation. Display of copyright is a legal requirement. For more information on this please visit the Simple Machines website.