: HOT NEWS >>>>ภาษาอังกฤษเด็กไทย ติดอันดับเกือบบ๊วย ได้ที่51จาก57ประเทศทั่วโลก<<<< : Magazine_line August 06, 2010, 09:31:47 PM นายธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้ศึกษาเปรียบเทียบสมรรถนะการศึกษาไทยในเวทีสากล พ.ศ.2552 โดยใช้ดัชนีของสถาบันเพื่อพัฒนาการจัดการ หรือ International Institute for Management Development (IMD) เป็นกรอบหลักในการวิเคราะห์ ซึ่งในปี 2552 IMD จัดอันดับประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวม 57 ประเทศ พบว่า โดยภาพรวมความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติของประเทศไทยได้อันดับ 26 ดีขึ้น 1 อันดับ ดีกว่าประเทศเข้าร่วมจัดอันดับใหม่ คือ คาซักสถาน ได้อันดับ 36 อยู่ 10 อันดับ แต่เป็นรองกาตาร์ ที่ได้อันดับ 14 อยู่ 12 อันดับ
"ถ้าจะเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย 11 ประเทศ พบว่า ไทยอยู่ในอันดับที่ต่ำกว่า 6 ประเทศ ได้แก่ ฮ่องกง อันดับ 2 สิงคโปร์ อันดับ 3 ญี่ปุ่น อันดับ 17 มาเลเซีย อันดับ 18 จีน อันดับ 20 และไต้หวัน อันดับ 23 แต่เหนือกว่า 4 ประเทศ ได้แก่ เกาหลี อันดับ 27 อินเดีย อันดับ 30 อินโดนีเซีย อันดับ 42 และฟิลิปปินส์ อันดับ 43 ทั้งนี้ ในส่วนความสามารถในการแข่งขันด้านการศึกษาของไทย ในปี 2552 IMD จัดอันดับอยู่ที่อันดับ 47 จากทั้งหมด 57 ประเทศ โดยอันดับของไทยหล่นจากปี 2551 ถึง 4 อันดับ" นายธงทองกล่าว นายธงทองกล่าวว่า ส่วนด้านโอกาส และความเสมอภาคทางการศึกษา พบว่า อัตราการเข้าเรียนสุทธิระดับมัธยมศึกษาของไทยอยู่ที่ร้อยละ 71 อยู่ในอันดับ 49 ลดลง 3 อันดับ ส่วนอัตราการไม่รู้หนังสือของผู้ใหญ่อายุ 15 ปีขึ้นไป ลดลงเหลือร้อยละ 5.9 ในขณะที่ด้านคุณภาพการศึกษา คงที่ในอันดับ 42 ในส่วนผลสัมฤทธิ์ของการอุดมศึกษา พิจารณาจากร้อยละของประชากรวัยแรงงานอายุ 25-34 ปี มีผู้จบระดับอุดมศึกษาเพียงร้อยละ 18 อยู่ที่อันดับ 43 และผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางคณิต-วิทย์ ในโครงการ PISA ของเด็กอายุ 15 ปี ได้คะแนนต่ำกว่าครึ่ง อยู่อันดับ 39 รวมทั้งความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของไทยยังด้อย โดยอยู่ในอันดับรั้งท้าย คืออันดับที่ 51 นายธงทองกล่าวอีกว่า ส่วนประสิทธิภาพการจัดการศึกษา ซึ่งพิจารณาจากงบประมาณรายจ่ายด้านการศึกษาต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อยู่ที่ร้อยละ 4.4 และรายจ่ายด้านการศึกษาต่อหัวอยู่ที่ 165 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 55 ดอลลาร์สหรัฐ อยู่อันดับที่ 52 หล่นลง 1 อันดับ อีก 4 เกณฑ์ชี้วัดที่ IMD ใช้สำรวจ ได้แก่ มีการถ่ายโอนความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัยกับภาคธุรกิจ อันดับ 32 การจัดการศึกษาที่สนองตอบความต้องการของภาคธุรกิจ อันดับ 23 การตอบสนองความสามารถในการแข่งขันของระบบการศึกษา อันดับ 30 และการตอบสนองความสามารถในการแข่งขันการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย อันดับ 29 นอกจากนี้ นักศึกษาไทยไปเรียนต่อระดับอุดมศึกษามากกว่านักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนในไทย "โดยสรุปแล้วสมรรถนะการศึกษาไทยในเวทีสากล ยังอยู่ในระดับไม่เป็นที่น่าพอใจ และยังล้าหลังกว่าหลายประเทศ ทั้งด้านโอกาส คุณภาพ และประสิทธิภาพการจัดการศึกษา ดังนั้น จากผลการศึกษาจึงเสนอว่าควรส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาสากลเป็นภาษาที่ 2 ตั้งแต่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการเรียนรู้ภาษาที่ 3 อีกทั้ง ต้องยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยมุ่งเน้นคุณภาพให้มากขึ้น ทั้งคุณภาพครู คุณภาพผู้เรียน และคุณภาพของระบบการศึกษา" นายธงทองกล่าว : Re: HOT NEWS >>>>ภาษาอังกฤษเด็กไทย ติดอันดับเกือบบ๊วย ได้ที่51จาก57ประเทศทั่วโลก<<<< : Ginhwan August 07, 2010, 11:07:24 AM :'( :'( :'( :'( :'( :'( :'(
: Re: HOT NEWS >>>>ภาษาอังกฤษเด็กไทย ติดอันดับเกือบบ๊วย ได้ที่51จาก57ประเทศทั่วโลก<<<< : ~เด็กดี๊ดี~ August 08, 2010, 07:29:16 PM น่าเศร้า... :'(
ที่จริงเด็กไทยไม่ใช่ไม่เก่งนะแต่ว่าขี้เกียจไปหน่อย=_= เราต้องหันมาช่วยกันขยัน... เพื่อพ่อแม่ เพื่อประเทศชาติ และสำคัญที่สุด..เพื่อตัวเราเอง!!! : Re: HOT NEWS >>>>ภาษาอังกฤษเด็กไทย ติดอันดับเกือบบ๊วย ได้ที่51จาก57ประเทศทั่วโลก<<<< : SSand October 24, 2010, 08:22:45 PM 47-0-
|