รศ.ดร.ธีระพร อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตรสาขาจิตวิทยา และหัวหน้าศูนย์คอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิเคราะห์ว่า สาเหตุหลักที่เด็กติดเกมส์ลักษณะนี้เนื่องจาก
เกมส์แบบนี้มีปฏิกิริยาตอบสนองทันทีทันใด
ทำให้เกิดความเร้าใจและอยากเล่นต่อไปเรื่อยๆ คล้ายกับโปรแกรมแช็ท (chat)
แต่เกมส์เหล่านี้จะส่งผลต่อเด็กในแง่ลบ โดยทำให้เด็กเกิดความเคยชินกับความรุนแรง "
เกมส์ลักษณะเดียวกัน เมื่อเล่นบนเครือข่ายแล้วมีแนวโน้มทำให้เด็กชินกับความรุนแรงมากกว่า เล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์เดี่ยว
เพราะเป็นการแข่งกันระหว่างคน ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วมักไม่อ่อนข้อให้กัน
ต่างจากการเล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์เดี่ยวที่สามารถตั้งระดับความยากง่ายตามระดับฝีมือได้
เกมส์ออนไลน์จึงมีโอกาสสูงที่จะก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาท"
"เมื่อเปรียบเทียบจากวัยของเด็กแล้ว
เด็กเล็กจะได้รับผลกระทบจากความรุนแรงของเกมส์ดังกล่าวได้ง่ายที่สุด
เนื่องจากเป็นวัยที่แยกแยะระหว่างความจริงและเรื่องสมมติไม่ออก
ในวัยรุ่นและผู้ใหญ่ จะได้รับผลกระทบน้อยลงตามลำดับ เพราะมีวุฒิภาวะทางปัญญาสูงขึ้น"
รศ.ดร.ธีระพร กล่าวสรุปว่า วิธีการป้องกันปัญหาดังกล่าวไม่ได้อยู่ที่การตรวจสอบจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว
แต่อยู่ที่การให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ผู้ปกครองและคนในสังคม
สิ่งที่ควรทำคือการจัดระดับของเกมส์เช่นเดียวกับภาพยนตร์ ว่าระดับใดเหมาะกับเด็กวัยใด
โดยเริ่มจากการควบคุมภายในครอบครัว
ผลกระทบจากเกมส์ออนไลน์ เป็นเหมือนปัญหาที่แฝงอยู่ในสังคม
และคอยกัดกร่อนเยาวชนของชาติทีละน้อย
วันนี้ภาพสะท้อนปัญหาอาจยังไม่ชัดเจน
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นปัญหาที่จะถูกมองเลยข้ามไป
หรือจะต้องรอให้วัวหายแล้วล้อมคอก เช่นเดียวกับปัญหาอื่นที่เกิดขึ้นในเมืองไทย
|