Kru Somsri's English School

July 06, 2025, 11:22:33 AM

:    
191147 46430 16618
: Davidslave
*
+  Kru Somsri's English School
|-+  ห้องพักผ่อน พักเหนื่อยกับคุณครูสมศรี
| |-+  ข้อคิดสะกิดใจจากคุณครูสมศรี
| | |-+  ( [บทความคุณครู] เรื่อง : "นี่ฉันคือใคร ?" ... "สัญญาตน" )
:
:
:
:
||||
||||
+




: September 20, 2009, 05:16:24 PM
: kiewzaii
ใช่ ...

"ต้องลุกขึ้น และสู้ต่อไปด้วยหัวใจที่เปี่ยมสุข"

ขอบคุณค่ะ
รักครูนะ ^^
: August 30, 2009, 10:32:05 AM
: palm2008
ผมไม่รู้จะขอบคุณคุณครูยังไง เพราะคุณครูเป็นคนชี้แนวทางต่างๆ สอนจำหลัก ทำให้คนโง่อังกฤษอย่างผมได้เต็ม
 วันนั้นที่อาจารย์บอกคะแนน เมื่อรู้ว่าตัวเองได้เต็มน้ำตาถึงกับคลอเบ้า และคิดว่านี่ฝันไปหรือเปล่า ผมขอขอบคุณคุณครูจริงๆนะครับ ทีทำให้ผมมีวันนี้
: May 02, 2008, 01:24:33 PM
: cup-coffii
ข้อคิดดีมากๆเลย
จะปริ๊นตัดไปแปะบนโต๊ะหละนะ
: April 22, 2008, 10:57:24 PM
: NaaPaaat
ขอบคุณมากครับ
ได้ข้อคิดมากมายเลย
: April 22, 2008, 04:03:48 PM
: toei_horn
ขอน้อมรับไปปฏิบัติค่ะ
: April 19, 2008, 11:11:29 AM
: Penguin
ขอบคุณครับคุณครูสมศรี
ผมจมปลักอยู่กับความทุกข์ที่ไร้สาเหตุมานาน
บัดนี้ ผมมีกำลังลุกขึ้นยืนอีกครั้งแล้วครับ
ผมจะไม่ทำให้พ่อกับแม่ผิดหวัง
คนที่รักผมผิดหวัง
ที่สำคัญ
ไม่ทำให้ตัวเองผิดหวังครับ

ผมจะขยันอ่านหนังสือ เป็นคนดีของสังคมครับ
: November 04, 2007, 09:01:07 PM
: เหม่งจ๋าย : )
แจมขอบคุณครูที่เขียนบทความขึ้น
ขอบคุณพี่พิมที่เอามาให้หนูอ่าน

หนูสัญญาตนว่าหนูจะขยันอ่านหนังสือ แบ่งเวลาเรียน-เล่นให้เป็นค่ะ

: October 31, 2007, 09:24:38 PM
: rUkToR+
อ่านแล้วได้ข้อคิดมากมายอ่ะค่ะ
พี่พิมใจดีจังเลยยยย
เปนกำลังใจให้พี่พิมทำสิ่งดีๆต่อไปนะคะ 
: October 31, 2007, 08:42:21 PM
: PLANEZ
อ่านแล้วรู้สึกดีมีกำลังใจจังเลย
ทุกๆคำสอน ทุกๆบทความ

ทุกๆครั้งที่อ่าน
ไม่เคยเลยสักครั้งเดียวที่จะแค่ผ่านไป
แต่ทุกๆครั้งกลับทำให้ได้อะไรดีๆกลับไปเสมอ

ขอบคุณครูอีกสักครั้ง ^^"
: October 31, 2007, 06:01:33 PM
: คุณครูสมศรีสุดสวยจร้า!!
บทความนี้คุณครูเขียนขึ้นนานแล้วใช่ไหม Unidentified 

ขอบใจมากๆนะ ที่พิมพ์ให้น้องๆได้อ่าน Thanksจ้ะ
: October 31, 2007, 02:45:56 PM
: Jai
อ่านแล้วรู้สึกดีจัง ทำให้มีกำลังใจขึ้นมาเลย 
: October 30, 2007, 09:35:42 PM
: อุซางิจัง..CUD44
โอ้วๆปริ้นไปอ่านดีฝร่าเพื่อนๆจะได้อ่านด้วย
: October 30, 2007, 08:48:36 PM
: เบลล์
อ่านแล้วรู้สึกดีจัง
: October 30, 2007, 01:47:54 AM
: Unidentified Girl
หลายครั้ง ที่เราหาตัวเองไม่พบ เปรียบเหมือนเรือที่ไร้หางเสือ
เปรียบดังมดแดงที่ไต่ขอบกระด้ง วนไปวนมา รอบแล้วรอบเล่า
ปราศจากความรู้ตัวว่า ตนเองได้ทำสิ่งซ้ำซากและหาทางออกไม่ได้ แต่ก็ยังไม่วายเดินซ้ำรอยเดิม


บัดนี้ถึงเวลาแล้ว ที่นักเรียนจะต้องทราบและรู้ตัวเองว่า นี่ฉันคือใคร ?
ไหนนักเรียนลองกำหนดดูซิว่า หน้าที่ของ "นักเรียน" คืออะไร ?
     1. ทำการบ้าน            5.________
     2. อ่านหนังสือ           6.________
     3. ช่วยงานแม่           7.________
     4. ช่วยงานน้อง          8.________



ลองประเมินดูซิว่า เราทำไปได้เท่าไร เมื่อเทียบเป็น %  ข้อไหนที่ % น้อย  จงรีบแก้ไข  เช่น อ่านหนังสือ = 20%
สาเหตุที่ทำให้อ่านหนังสือน้อย คืออะไร ?
     1. ง่วง
     2. เบื่อ
     3. ขี้เกียจ
     4. _____
     5. _____
     6. _____

 

ให้แก้ด้วยวิธี นามธรรม

1. ให้นักเรียนหายใจลึกๆ แล้วบอกตัวเองว่า

    "ฉันเป็นมนุษย์ เกิดมาเพื่อ พัฒนาชีวิต ให้ดีขึ้น มิใช่ทำชีวิตให้ ต่ำลงกว่าเดิม
    ชีวิตที่พ่อแม่ให้เรามา ความเหนื่อยยากที่เลี้ยงเรามาจนถึงบัดนี้ จะไม่ยุติธรรมเกินไปหรอ
    ที่จะทำให้ต้นทุนชีวิตที่เรามีมา ต่ำลงไปกว่าเดิมด้วยน้ำมือของเราเอง"


2. นักเรียนลองคิดดูซิว่าเมื่ออายุ 22 ปี นักเรียนอยากประสบความสำเร็จอะไร ? อยากทำงานอะไร ? นึกซิ ...




ลองคิดและวิเคราะห์สิ่งที่ครูอยากถ่ายทอดให้นักเรียนได้รับรู้

สร้างบทบาทสมมติว่านักเรียนกำลังพูดกับตนเองด้วยสติ & ความมุ่งมั่น

     ฉันจะก้าวไปสู่จุดหมายที่ฉันวางไว้ได้อย่างไร ?
     ฉันต้องขยัน ลุกขึ้นหยิบหนังสือมาอ่าน
     นาฬิกากำลังเดิน
     แล้วชีวิตทำอะไรในขณะที่เวลาผ่านพ้นไป

     นั่งลง
     หายใจลึกๆ
     บอกตัวเองว่าฉันมีความสุข

     เพราะ... ฉันได้ใช้ศักยภาพของความเป็นมนุษย์อย่างเต็มที่
     ฉันจะขยัน เพราะเป็นหน้าที่ที่พึงกระทำ โดยมิต้องถูกบังคับ
     นกบิน .. ไก่ขัน .. ปลาว่ายน้ำ ..
     มนุษย์ต้องทำสิ่งที่เหนือกว่าสัตว์เดรัจฉาน
     โดยใช้ปัญญา มิใช่ปล่อยเวลา หรือสิ่งที่มีค่ายิ่งต่อชีวิตให้ผ่านพ้นไป
     โดยชีวิตมิได้สิ่งใดกลับคืนมา 
     ฉันขอสัญญากับตัวเอง ฉันจะหยุดดูหนัง และกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เมื่อถึงเวลา_______น.
     ฉันจะตั้งใจอ่านหนังสือตั้งแต่ _______ น. ถึง ________ น.
     สัญญานี้ ฉันทำขึ้นเพราะมันเป็นเครื่องเตือนตน
     แม้จะไม่มีผู้ใดล่วงรู้ แม้จะไม่ต้องการผู้ควบคุม
     นั้นเพราะ "จิตแห่งความเพียร"
     "ปัญญาที่เห็นประโยชน์ และคุณค่าในความเป็นมนุษย์"
ที่จะควบคุมฉัน
     ให้ฉันลงมือกระทำอย่างสม่ำเสมอ และด้วยความสัตย์ซื่อ

     ขอให้ฉันมีกำลังใจทำเช่นนี้ทุกวัน
     ฉันจะทำเครื่องหมาย x ทุกวันที่ฉันทำได้
     และวันที่ฉันยังไม่ได้ทำ ฉันจะพยายามแก้ไขให้ดีขึ้น
     "ฉันสัญญา"
     ฉันต้องทำได้ เพราะถ้าฉันชนะจิตใจตัวเองไม่ได้ แล้วฉันจะเอาชนะใครได้อีกเล่า ?



ทำด้วยความ สบายใจ และ ความสุข
มิใช่เพื่อสร้างทุกข์ และความเครียด
เพราะนั่นมิใช่จุดหมายหลัก แห่งการพัฒนาชีวิต

โจทย์ คณิตศาสตร์ตั้งไว้เพื่อให้หาคำตอบเป็นตัวเลข
แต่... โจทย์ของชีวิตมีไว้ให้ใช้ ปัญญา พัฒนาตนด้วยความสุขและสร้างสรรค์
มิใช่ด้วย ความยึดมั่น และ ความทุกข์

ขยัน-เก่ง เพื่อใช้ปัญญาแก้โจทย์ชีวิต ย่อมอิสระ
ขยัน-เก่ง เพื่อเหนือกว่า แน่กว่านั้น ย่อมทุกข์ และ ยากที่จะกระทำ

ทุกๆวันที่พัฒนา และ ดีขึ้นต่างหาก คือ ความอิสระ
อิสระจากการโดนว่าจากพ่อแม่ว่า เกียจคร้าน
อิสระจากภาพแห่งความหวาดกลัวความล้มเหลวที่จะเกิดขึ้น
อิสระจากความประมาทเมื่อถูกเวลาบีบรัด เพราะเราได้เตรียมตัวไว้ล่วงหน้าแล้ว
อิสระที่เราเป็นนายของหัวใจเราได้

ก็แล้วทำไมยังไม่ลงมือกระทำ หรือรักที่จะถูกพันธนาการด้วยความกลัว และความเกียจคร้านเช่นนี้ไปทั้งชีวิต





จงลุกขึ้น และสู้ต่อไปด้วยหัวใจที่เปี่ยมสุขเถิด 

ด้วยรัก & ห่วงใย & ปรารถนาดี ต่อ
ทุกชีวิตที่พ่อแม่ได้ทุ่มเททุกอย่างให้ทั้งชีวิต

คุณครูสมศรี  ธรรมสารโสภณ
Sorry, the copyright must be in the template.
Please notify this forum's administrator that this site is missing the copyright message for SMF so they can rectify the situation. Display of copyright is a legal requirement. For more information on this please visit the Simple Machines website.