: September 20, 2009, 05:16:24 PM
: kiewzaii
|
ใช่ ...
"ต้องลุกขึ้น และสู้ต่อไปด้วยหัวใจที่เปี่ยมสุข"
ขอบคุณค่ะ รักครูนะ ^^
|
: August 30, 2009, 10:32:05 AM
: palm2008
|
ผมไม่รู้จะขอบคุณคุณครูยังไง เพราะคุณครูเป็นคนชี้แนวทางต่างๆ สอนจำหลัก ทำให้คนโง่อังกฤษอย่างผมได้เต็ม วันนั้นที่อาจารย์บอกคะแนน เมื่อรู้ว่าตัวเองได้เต็มน้ำตาถึงกับคลอเบ้า และคิดว่านี่ฝันไปหรือเปล่า ผมขอขอบคุณคุณครูจริงๆนะครับ ทีทำให้ผมมีวันนี้
|
: May 02, 2008, 01:24:33 PM
: cup-coffii
|
ข้อคิดดีมากๆเลย จะปริ๊นตัดไปแปะบนโต๊ะหละนะ
|
: April 22, 2008, 10:57:24 PM
: NaaPaaat
|
ขอบคุณมากครับ ได้ข้อคิดมากมายเลย
|
: April 22, 2008, 04:03:48 PM
: toei_horn
|
ขอน้อมรับไปปฏิบัติค่ะ
|
: April 19, 2008, 11:11:29 AM
: Penguin
|
ขอบคุณครับคุณครูสมศรี ผมจมปลักอยู่กับความทุกข์ที่ไร้สาเหตุมานาน บัดนี้ ผมมีกำลังลุกขึ้นยืนอีกครั้งแล้วครับ ผมจะไม่ทำให้พ่อกับแม่ผิดหวัง คนที่รักผมผิดหวัง ที่สำคัญ ไม่ทำให้ตัวเองผิดหวังครับ
ผมจะขยันอ่านหนังสือ เป็นคนดีของสังคมครับ
|
: November 04, 2007, 09:01:07 PM
: เหม่งจ๋าย : )
|
แจมขอบคุณครูที่เขียนบทความขึ้น ขอบคุณพี่พิมที่เอามาให้หนูอ่าน
หนูสัญญาตนว่าหนูจะขยันอ่านหนังสือ แบ่งเวลาเรียน-เล่นให้เป็นค่ะ 
|
: October 31, 2007, 09:24:38 PM
: rUkToR+
|
อ่านแล้วได้ข้อคิดมากมายอ่ะค่ะ พี่พิมใจดีจังเลยยยย เปนกำลังใจให้พี่พิมทำสิ่งดีๆต่อไปนะคะ 
|
: October 31, 2007, 08:42:21 PM
: PLANEZ
|
อ่านแล้วรู้สึกดีมีกำลังใจจังเลย ทุกๆคำสอน ทุกๆบทความ
ทุกๆครั้งที่อ่าน ไม่เคยเลยสักครั้งเดียวที่จะแค่ผ่านไป แต่ทุกๆครั้งกลับทำให้ได้อะไรดีๆกลับไปเสมอ
ขอบคุณครูอีกสักครั้ง ^^"
|
: October 31, 2007, 06:01:33 PM
: คุณครูสมศรีสุดสวยจร้า!!
|
บทความนี้คุณครูเขียนขึ้นนานแล้วใช่ไหม Unidentified
ขอบใจมากๆนะ ที่พิมพ์ให้น้องๆได้อ่าน Thanksจ้ะ
|
: October 31, 2007, 02:45:56 PM
: Jai
|
อ่านแล้วรู้สึกดีจัง ทำให้มีกำลังใจขึ้นมาเลย 
|
: October 30, 2007, 09:35:42 PM
: อุซางิจัง..CUD44
|
โอ้วๆปริ้นไปอ่านดีฝร่าเพื่อนๆจะได้อ่านด้วย
|
: October 30, 2007, 08:48:36 PM
: เบลล์
|
อ่านแล้วรู้สึกดีจัง
|
: October 30, 2007, 01:47:54 AM
: Unidentified Girl
|
หลายครั้ง ที่เราหาตัวเองไม่พบ เปรียบเหมือนเรือที่ไร้หางเสือ เปรียบดังมดแดงที่ไต่ขอบกระด้ง วนไปวนมา รอบแล้วรอบเล่า ปราศจากความรู้ตัวว่า ตนเองได้ทำสิ่งซ้ำซากและหาทางออกไม่ได้ แต่ก็ยังไม่วายเดินซ้ำรอยเดิม
บัดนี้ถึงเวลาแล้ว ที่นักเรียนจะต้องทราบและรู้ตัวเองว่า นี่ฉันคือใคร ? ไหนนักเรียนลองกำหนดดูซิว่า หน้าที่ของ "นักเรียน" คืออะไร ? 1. ทำการบ้าน 5.________ 2. อ่านหนังสือ 6.________ 3. ช่วยงานแม่ 7.________ 4. ช่วยงานน้อง 8.________
ลองประเมินดูซิว่า เราทำไปได้เท่าไร เมื่อเทียบเป็น % ข้อไหนที่ % น้อย จงรีบแก้ไข เช่น อ่านหนังสือ = 20% สาเหตุที่ทำให้อ่านหนังสือน้อย คืออะไร ? 1. ง่วง 2. เบื่อ 3. ขี้เกียจ 4. _____ 5. _____ 6. _____
ให้แก้ด้วยวิธี นามธรรม
1. ให้นักเรียนหายใจลึกๆ แล้วบอกตัวเองว่า
"ฉันเป็นมนุษย์ เกิดมาเพื่อ พัฒนาชีวิต ให้ดีขึ้น มิใช่ทำชีวิตให้ ต่ำลงกว่าเดิม ชีวิตที่พ่อแม่ให้เรามา ความเหนื่อยยากที่เลี้ยงเรามาจนถึงบัดนี้ จะไม่ยุติธรรมเกินไปหรอ ที่จะทำให้ต้นทุนชีวิตที่เรามีมา ต่ำลงไปกว่าเดิมด้วยน้ำมือของเราเอง"
2. นักเรียนลองคิดดูซิว่าเมื่ออายุ 22 ปี นักเรียนอยากประสบความสำเร็จอะไร ? อยากทำงานอะไร ? นึกซิ ...
ลองคิดและวิเคราะห์สิ่งที่ครูอยากถ่ายทอดให้นักเรียนได้รับรู้
สร้างบทบาทสมมติว่านักเรียนกำลังพูดกับตนเองด้วยสติ & ความมุ่งมั่น
ฉันจะก้าวไปสู่จุดหมายที่ฉันวางไว้ได้อย่างไร ? ฉันต้องขยัน ลุกขึ้นหยิบหนังสือมาอ่าน นาฬิกากำลังเดิน แล้วชีวิตทำอะไรในขณะที่เวลาผ่านพ้นไป
นั่งลง หายใจลึกๆ บอกตัวเองว่าฉันมีความสุข
เพราะ... ฉันได้ใช้ศักยภาพของความเป็นมนุษย์อย่างเต็มที่ ฉันจะขยัน เพราะเป็นหน้าที่ที่พึงกระทำ โดยมิต้องถูกบังคับ นกบิน .. ไก่ขัน .. ปลาว่ายน้ำ .. มนุษย์ต้องทำสิ่งที่เหนือกว่าสัตว์เดรัจฉาน โดยใช้ปัญญา มิใช่ปล่อยเวลา หรือสิ่งที่มีค่ายิ่งต่อชีวิตให้ผ่านพ้นไป โดยชีวิตมิได้สิ่งใดกลับคืนมา ฉันขอสัญญากับตัวเอง ฉันจะหยุดดูหนัง และกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เมื่อถึงเวลา_______น. ฉันจะตั้งใจอ่านหนังสือตั้งแต่ _______ น. ถึง ________ น. สัญญานี้ ฉันทำขึ้นเพราะมันเป็นเครื่องเตือนตน แม้จะไม่มีผู้ใดล่วงรู้ แม้จะไม่ต้องการผู้ควบคุม นั้นเพราะ "จิตแห่งความเพียร" "ปัญญาที่เห็นประโยชน์ และคุณค่าในความเป็นมนุษย์" ที่จะควบคุมฉัน ให้ฉันลงมือกระทำอย่างสม่ำเสมอ และด้วยความสัตย์ซื่อ
ขอให้ฉันมีกำลังใจทำเช่นนี้ทุกวัน ฉันจะทำเครื่องหมาย x ทุกวันที่ฉันทำได้ และวันที่ฉันยังไม่ได้ทำ ฉันจะพยายามแก้ไขให้ดีขึ้น "ฉันสัญญา" ฉันต้องทำได้ เพราะถ้าฉันชนะจิตใจตัวเองไม่ได้ แล้วฉันจะเอาชนะใครได้อีกเล่า ?
ทำด้วยความ สบายใจ และ ความสุข มิใช่เพื่อสร้างทุกข์ และความเครียด เพราะนั่นมิใช่จุดหมายหลัก แห่งการพัฒนาชีวิต
โจทย์ คณิตศาสตร์ตั้งไว้เพื่อให้หาคำตอบเป็นตัวเลข แต่... โจทย์ของชีวิตมีไว้ให้ใช้ ปัญญา พัฒนาตนด้วยความสุขและสร้างสรรค์ มิใช่ด้วย ความยึดมั่น และ ความทุกข์
ขยัน-เก่ง เพื่อใช้ปัญญาแก้โจทย์ชีวิต ย่อมอิสระ ขยัน-เก่ง เพื่อเหนือกว่า แน่กว่านั้น ย่อมทุกข์ และ ยากที่จะกระทำ
ทุกๆวันที่พัฒนา และ ดีขึ้นต่างหาก คือ ความอิสระ อิสระจากการโดนว่าจากพ่อแม่ว่า เกียจคร้าน อิสระจากภาพแห่งความหวาดกลัวความล้มเหลวที่จะเกิดขึ้น อิสระจากความประมาทเมื่อถูกเวลาบีบรัด เพราะเราได้เตรียมตัวไว้ล่วงหน้าแล้ว อิสระที่เราเป็นนายของหัวใจเราได้
ก็แล้วทำไมยังไม่ลงมือกระทำ หรือรักที่จะถูกพันธนาการด้วยความกลัว และความเกียจคร้านเช่นนี้ไปทั้งชีวิต จงลุกขึ้น และสู้ต่อไปด้วยหัวใจที่เปี่ยมสุขเถิด
ด้วยรัก & ห่วงใย & ปรารถนาดี ต่อ ทุกชีวิตที่พ่อแม่ได้ทุ่มเททุกอย่างให้ทั้งชีวิต
คุณครูสมศรี ธรรมสารโสภณ |
|